Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2009

Painter of the wind

Bạn ơi, tình yêu ở đây mình đề cập là tình yêu nam nữ bởi theo mình tình cảm HJ dành cho YB là tình yêu của một nữ nhi dành cho một trang nam tử khi HJ chưa biết thân phận của YB. Tình cảm ấy lớn dần đến khi biết được chân tướng sự thật thì HJ k thể quay lại. Còn tình cảm YB dành cho HJ cũng rất sâu đậm nhưng mình xin đính chính lại lần nữa: đó k phải là tình yêu nam nữ, đó là tình tri kỉ của một YB nữ nhi phải che giấu thân phận, của một họa công say mê trước cái đẹp, của một nghệ sĩ tìm được sự đồng điệu về tâm hồn với một nghệ sĩ khác qua tiếng đàn và quan trọng hơn hết tìm được tuổi thơ tưởng đã mất. Nơi đó YB có cha, có mẹ có một cuộc sống hạnh phúc như bao người.Có một phân tích, khi HJ quyết định trao thân cho YB trước khi bị bán. Ánh mắt YB khi phản ứng trước hành động của HJ k phải là ánh mắt của một nam tử nhìn người con gái mình yêu mà là ánh mặt ngạc nhiên, ngại ngùng và bối rối vì sự việc đã đi ngoài sự tưởng tượng của chính bản thân YB.Những tình cảm trong phim đều đẹp. Tình thầy trò (HD-YB), tình anh em (YEONG BOK - YB), tình bằng hữu (HD - cha YB), tình tri kỉ (YB-HJ) và đặc biệt là tình yêu (HD-YB-HJ-Yeong Bok)... Việc chúng ta cảm mến mối tình nào trong phim đều chủ yếu dựa vào cách nhìn của chúng ta như thế nào về tình yêu. Riêng mình, chưa bao giờ cảm thấy tình cảm YB dành cho HJ là tình yêu của một chàng trai dành cho một cô gái. Mình đồng ý tình cảm YB-HJ cũng sâu sắc nhưng đó k phải là tình yêu mà chúng ta vẫn hay gọi là tình yêu. Một con người có khi vui, có khi buồn, có lúc thành công, lúc thất bại, lúc mạnh mẽ và cả yếu đuối. Một tình yêu trọn vẹn giữa nam và nữ là khi cả 2 cùng trải qua thử thách, gian truân, có thể mạnh mẽ và cũng có thể yếu đuối trước đối phương. Và quan trọng luôn là chính mình. Và mình chỉ có thể thấy YB là:Một họa công tài hoa phản ánh đời qua nét vẽ kh bị những rào cản của xã hội thời đó chi phối (những bức tranh phản ánh đời sống Triều Tiên, những hủ tục lạc hậu thời xưa).Một học trò với những ý tưởng sáng tạo không thua kém thầy (phân tích hình ảnh một chú chim được vẽ trong cái lồng - tức đặt ngữ cảnh vào tranh thì hình ảnh trong tranh sẽ tràn đầy cảm xúc và người xem tranh có thể hiểu được điều mà người vẽ muốn gửi gắm).Một tiểu đệ vẹn tình trọn nghĩa (Huynh tưởng đệ có thể vẽ tiếp được khi thấy tay huynh bị đập nát sao! hay hình ảnh tự đập nát tay mình hay tham gia vẽ ngự chân để anh được quay về học viện).Một bằng hữu thấu hiểu tri kỉ (cảm nhận được nỗi đau mà HJ có khi bị bán như một món hàng, k thể tự định đoạt cuộc đời mình).Một thần tử ngông cuồng, nông nổi (xé toạt ngự chân trước cả triều đình để rồi hãi hùng, sợ hãi khi phải đối mặt với cái chết vì hành động thiếu suy nghĩ ấy).Một cô gái trong vỏ bọc nam tử hoảng hốt, yếu đuối cần sự chở che (khi bị té xuống giếng hay sợ bóng tối khi vào phòng tranh vào ban đêm).Một nữ nhi với những rung động khi có những va chạm với nam tử hữu tình.YB là tất cả những con người đó khi bên cạnh có KHD. Chỉ có KHD là người làm được điều đó.Chính vì thế với mình đó mới là tình yêu trọn vẹn. Có thể nó không thơ mộng nhưng nó chứa tất cả những cung bậc tình cảm mà một tình yêu trọn vẹn cần có. Vui, buồn, giận, say mê, thông hiểu, hy sinh,... Mối tình đó hội tụ tất cả những cảm xúc. Bản thân YB là nữ, cho nên dù phải sống từ nhỏ trong lớp vỏ là nam thì tự trong sâu thẩm, trong bản chất YB vẫn là nữ. Và mình vẫn nhìn YB là nữ. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí YB, bạn sẽ muốn sống một cuộc đời với lớp vỏ bọc hay đường hoàng là chính mình - một nữ nhi nhưng tài năng không thua kém bất kì một nam tử nào? Môi trường xã hội buộc YB phải là nam, thậm chí đôi lúc chính YB cũng quên đi thân phận nữ nhi của mình. Nhưng chính KHD là người để YB là chính YB, để YB trở về với chính mình - một cô gái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét